Đăng ký | Đăng nhập

Email / Điện thoại

Mật khẩu

Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu

untitled-1

Hotline: 0986126825

3
banner-mang-chong-tham-hdpe

Quy chuẩn mới trong xây dựng đường bộ cao tốc

Đường bộ cao tốc là công trình hạ tầng giao thông không thể theieus của các nền kinh tế phát triển. Trong những năm gần đây để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế thì hệ thống dường bộ cao tốc tại Việt Nam đang được phát triển khá mạnh, rộng khắp trên cả nước. Để nâng cao chất lượng xây dựng cũng như hiệu quả an toàn khi vận hành vừa qua Quy chuẩn mới về xây dựng đường bộ cao tốc đã được ban hành:

Đường bộ cao tốc mới cần phải có tối thổi 4 làn xe chạy tốc độ cao:

Điểm đáng chú ý trong quy chuẩn mới về xây dựng đường bộ cao tốc là quy định rõ cần phải có tối thiểu 4 làn xe chạy tốc độ cao. Quy định mới này nằm tránh tình trạng đường cao tốc chỉ có 2 làn xe như một số dự án đã triển khai. Điển hình là ở dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan qua 2 tỉnh là TP Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế chỉ có 2 làn xe. Cao tốc này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại về người và phương tiện giao thông.

Quy chuẩn mới về xây dựng đường cao tốc cũng chỉ rõ ngoài có 4 làn xe chạy tốc độ cao thì phải có làn dừng khẩn cấp trên toàn bộ tuyến cao tốc. Tại các vị trí cầu vượt có khảu độ dài trên 150m, cầu có chiều cao trụ trên 150m thì không phải cố trí làn dừng khẩn cấp. Bên cạnh đó còn có các công trình phụ trợ như làn hỗ trợ tăng tốc, làn phụ leo dốc…

Các công trình gắn với đường bộ cao tốc bao gồm: Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; trạm dừng nghỉ; hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; trạm kiểm tra tải trọng xe; hàng rào bảo vệ.

Xem Ngay: Bảng báo giá vải địa kỹ thuật dệt và không dệt

Đường cao tốc tối thiểu có 4 làn xe, làn khẩn cấp kéo dài toàn tuyếnĐường cao tốc tối thiểu có 4 làn xe, làn khẩn cấp kéo dài toàn tuyến

Về tốc độ thiết kế theo quy chuẩn mới được chia làm 3 cấp là cấp 120, cấp 100, và cấp 80. Trên một tuyến cao tốc có thể bố trí nhiều cấp đường khác nhau nhưng với mỗi cấp phải có chiều dài tối thiểu là 15km. Tốc độ giữa 2 cấp liên tiếp không chênh nhau quá 20km/h. nếu có chênh nhau hơn 20km/h thì cần phải có đoạn chuyển đổi tốc độ tối thiểu dài 2km.

Quy chuẩn mới yêu cầu việc thiết kế số làn xe của các tuyến cao tốc mới cần được xây dựng dựa trên thiết kế tính toán số lượng phương tiện di chuyển và tối thiểu phải có 2 làn xe cho mỗi chiều di chuyển. Chiều rộng của mỗi làn xe được bố trí tối thiểu rộng 3.75m đối với cấp 120 và cấp 100; đối với cấp 80 thì chiều rộng tối thiểu là 3.5m.

Về làn dừng khẩn cấp quy chuẩn mới cũng quy định ngoài phải kéo dài liên tục trên toàn bộ tuyến (trừ một số vị trí đã nêu ở trên) thì làn dừng khẩn cấp phải có chiều rộng tối thiểu là 3m đối với cấp 120 và 100, 2.8m đối với cấp 80.

Liên quan đến dải giữa đường cao tốc, quy chuẩn quy định phải bố trí dải giữa (gồm dải phân cách giữa và dải an toàn ở hai bên của dải phân cách giữa) để phân chia hai chiều xe chạy đối với trường hợp mặt cắt ngang đường cao tốc được bố trí trên cùng một nền đường. Chiều rộng của dải an toàn tối thiểu là 0,75m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,50m đối với đường cấp 80. Dải phân cách giữa được thiết kế để bảo đảm an toàn.

Trường hợp 2 chiều xe chạy được bố trí trên 2 nền đường riêng biệt không có dải giữa, phía bên trái theo chiều xe chạy bố trí dải an toàn và lề đất. Dải an toàn có chiều rộng tối thiểu 1m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,75m đối với đường cấp 80.

Tốc độ chạy xe tối đa cho phép không vượt quá 120km/h:

Đối với quản lý, vận hành khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường cao tốc, quy chuẩn mới nêu rõ: Việc quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc thực hiện quy định tại Nghị định số 32/2014 ngày 22/4/2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 25/2023 ngày 19/5/2023 của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn.

Để xác định tốc độ khai thác của tuyến cao tốc cần căn cứ vào tốc độ thiết kế, tình trạng kỹ thuật của tuyến đường, thời tiết và khí hậu, lưu lượng phương tiện di chuyển, chủng loại phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc.

Tốc độ khai thác tối đa cho phép là 120km/h. Cùng với đó tốc dộ thiết kế và tốc độ lưu thông cho phép không chênh nhau quá 20km/h,  tốc độ giữa 2 đoạn tuyến liên tiếp cũng không chênh nhau quá 20km/h.

Xem Thêm: Sử dụng loại vải địa kỹ thuật nào thi công đường cao tốc

Tốc độ khai thác tối đa trên các tuyến cao tốc không vượt quá 120km/hTốc độ khai thác tối đa trên các tuyến cao tốc không vượt quá 120km/h

Về quy định chuyển tiếp, Thông tư 06/2024 của Bộ GTVT quy định: Các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo các quy định tại thời điểm quyết định chủ trương đầu tư.

Quy chuẩn này cũng cho phép các dự án cao tốc có tốc độ thiết kế dưới 80km/h đang vận hành trước ngày thông tư này có hiệu lực khi mở rộng nâng cấp sẽ vẫn được áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật đã được phê duyệt trước đó.

Với sự ra đời của quy chuẩn mới về xây dựng đường booj cao tốc thì những công trình dự án mới được xây dựng sẽ đảm bảo chất lượng, vận hành an toàn. Quý khách có nhu cầu mua vải địa kỹ thuật, lưới địa kỹ thuật phục vụ cho thi công các dự án cao tốc hãy liên hệ với công ty Phú Sơn để được phục vụ tốt nhất. Rất hân hạnh được phục vụ Quý khách!

 

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
DANH MỤC SẢN PHẨM
hotlinesidebar
THÔNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập: 18
Trong ngày: 722
Trong tuần: 6469
Lượt truy cập: 1509498
* THÔNG TIN CÔNG TY

- Địa chỉ: Số 11 Ngõ 488 Đường Ngọc Hồi - TT Văn Điển - Thanh Trì - Hà Nội  

- VPGD: Phòng 3532 Tòa VP6-KĐT Linh Đàm-Hoàng Mai-Hà Nội

-VPMN: 80/16 Đô Lương, TP Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

- Di động: 0986126825          Website: https://xaylapphuson.vn/

- Điện thoại: 0246 2592729   Email: phuson2015@gmail.com 

20150827110756dathongbao

GOOGLE MAP

FACEBOOK

THIẾT KẾ BỞI: HGĐP Design