Đăng ký | Đăng nhập

Email / Điện thoại

Mật khẩu

Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu

untitled-1

Hotline: 0986126825

3
banner-mang-chong-tham-hdpe

Giải bài toán thiếu cát san lấp cao tốc tại ĐBSCL

Nhu càu cát san lấp nền cho các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long là rất lớn. Có một nghịch lý là trong khi trữ lượng cát và vạt liệu san lấp trong khu vực lên tới 120 triệu m3 thì thực  tế lượng cát cung cấp cho các dự án cao tốc đang triển hai trong khu vực lại thiếu hụt trầm trọng. Sự thiếu hụt nguồn cát san lấp nền cho các dự án cao tốc dang làm chậm tiến độ ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế xã hội của các địa phương. Bài toán thiếu cát san lấp nền cần phải sớm có lời giải để các dự án cao tốc về đích đúng tiến độ.

Là khu vực có hệ thống giao thông đường bộ đặc biệt là đường cao tốc còn hạn chế. Các dự án cao tốc đang triển khai được kì vọng sẽ tạo cú hích lớn cho các tỉnh trong khu vực phát triển kinh tế xã hội. Theo con số từ Bộ Giao thông Vận tải hiện nay tổng các dự án đường bộ cao tốc đang triển hai tại khu vực là khoảng 355km kéo dài qua nhiều tỉnh thành. Đẻ hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc này ước tính sẽ cần khaongr 9.6 triệu m3 đá, 6.6 triệu m3 đất san lấp và khoảng 54.1 triệu m3 cát.

Thiếu cát san lấp cao tốc tại ĐBSCL vẫn rất căng thẳngThiếu cát san lấp cao tốc tại ĐBSCL vẫn rất căng thẳng

Cát là một lớp vạt liệu quan trọng trong phương pháp xử lý nền đất yếu với VẢI ĐỊA KỸ THUẬT. Việc xây các tuyến cao tốc trong khu vực đồng bằng châu thổ khiến nhu cầu cát xử lý nền đất yếu lầ cấp thiết. Trong tổng số 54 triệu m3 cát cần cho 4 dự án cao tốc là Dự án cao tốc Bắc Nam phía đông đoạn Cần Thơ – Cà Mau cần khoảng 18,1 triệu m3 cát, trong đó năm 2023 cần 9,1 triệu m3 và năm 2024 cần 9 triệu m‑3

Xem Thêm: Vải địa kỹ thuật trong thi công đường cao tốc

Dự án cao tốc trục ngang Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng nhu cầu cát san lấp khoảng 28.9 triệu m3 trong đó năm 2023 cần 6.8 triệu m3, năm 2024 cần 13.16 triệu m3 và 8.8 triệu m3 trong năm 2025. Dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh cần tổng nhu cầu cát san lấp khoảng 3,1 triệu m3 và hiện đã được cân đối. Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu cần gần 3,5 triệu m3 cát.

Ở một diễn biến khác số liệu từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết hiện đã cấp phép 121 mỏ khai thác cho các doanh nghiệp nhà thầu. 60 giấy phép đã được cấp với trữ lượng là khoảng 80 triệu tấn trong đó có hơn 60 triệu tấn cát. Riêng giấy phép mà các tỉnh cấp cho các đơn vị thi công cũng lên tới gần 40 triệu m3 cát. Như vậy tổng trữ lượng vật liệu san lấp khoảng 120 triệu m3 trong đó khoảng 100 triệu m3 là cát san lấp. Với lượng vật liệu như số liệu trên thì hoàn toàn đáp ứng đủ cho việc triển khai các dự án cao tốc trong khu vực.

Tưởng chừng với lượng cát san lấp đồi dào như vậy sẽ đủ đáp ứng nhu cầu về cát san lấp cho các dự án song thực tế dang khác xa với dự kiến. Hiện tại nhiều dự án, nhiều gói thầu đang chậm tiến độ, một só đã gần như ngừng thi công đẻ chờ cát. Vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc vẫn đang thiếu trầm trọng.

Vướng mắc lớn nhất đó là ở thủ tục và cơ chế giao mỏ vật liệu cho nhà thầu khai thác, đây là việc chưa có tiền lệ. Cùng với đó là việc triển khai các thủ tục nâng công suất mỏ, giao mỏ mới cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù của các địa phương còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì vấn đè đang nằm ở việc các nhà thầu thiếu điều kiện để khai thác mỏ hiệu quả. Mặc dù được giao thủ tục khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ dự án theo các Nghị quyết của Quốc hội song các nhà thầu không có năng lực, kinh nghiệm, phương tiện để khai thác mỏ hiệu quả. Tahy vào đó họ phải trông chờ vào địa phương đẻ được giới thiệu các đơn vị có chuyên môn khai thác hộ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải nguồn vật liệu san lấp phục vụ các dự án cao tốc tại ĐBSCL chủ yếu tạp trung ở 2 nhánh sông Tiền và sông Hậu. Trữ lượng cát san lấp tập trung tại một số tỉnh như An Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long…

Như vậy việc khai thác các mỏ vật liệu phải qua các khâu trung gian là các ddown vị có kinh nghiệm và chuyên môn trong khai thác mỏ. Việc khai thác qua trung gian nên công tác quản lý, kiểm tra giám sát sẽ gặp rất nhiều khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực. Vụ việc vừa xẩy ra vào tháng 5/2023 là một hồi chuông cảnh báo cho công tác quản lý nhà nước trong khai thác cát. Một phó chủ tịch tỉnh ở An Giang đã bị bắt vì nhận hối lộ liên quan đến một đường dây khai thác cát lậu tại địa phương.

Cần có một cuộc điều tra khảo sát về trữ lượng cát san lấp tại khu vực ĐBSCL là ý kiến được một số chuyên gia đề xuất. Trên cơ sở điều tra khảo sát nguồn vật liệu san lấp tại khu vực để lên phương án cấp phép cho hiệu quả. Từ đó đảm bảo cho việc sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên cát trong khu vực.

Hienj nay các địa phương cũng đang chủ động khảo sát đánh giá trữ lượng và sản lượng khai thác cát san lấp tại khu vực sông Tiền và sông Hậu. Các địa phương đang rà soát tính toán sản lượng khai thác đẻ đáp ứng kịp thời nhu cầu cát san lấp phục vụ các dự án cao tốc theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng CHính phủ.

Xem Ngay: Bảng báo giá vải địa kỹ thuật dệt và không dệt

Thiếu cát san lấp ảnh hướng tiến độ các dự án cao tốc tại ĐBSCLThiếu cát san lấp ảnh hướng tiến độ các dự án cao tốc tại ĐBSCL

Như ở tỉnh Đồng Tháp. Theo Ủy ban nhân dân tỉnh này, tính đến cuối tháng 6/2023, tỉnh Đồng Tháp cấp 14 giấy phép khai thác, với tổng khối lượng cát khai thác 6 tháng đầu năm nay hơn 972.500 m3. Tổng trữ lượng cát được phê duyệt còn lại của 14 giấy phép đang khai thác hiện nay là 25,18 triệu m3. Tổng công suất cho phép khai thác cát của 14 giấy phép này là 5,655 triệu m3/năm. Với số lượng này, tỉnh Đồng Tháp cam kết đáp ứng đủ khối lượng cát cho các dự án cao tốc, trong đó có 7 triệu m3 cát cho dự án cao tóc Cần Thơ – Cà Mau,…

Tỉnh An Giang cũng là địa phương tích cực giải quyết vấn đề thiếu cát cung cấp cho các dự án cao tốc. Theo đó UBND tỉnh này đã lên phương án cung cấp cát và bàn giao mỏ cát cho các nhà thầu. Tỉnh cũng đã có cam kết cung cấp 3.2 triệu m3 cát và bàn giao 4 mỏ cho các đơn vị thi công các dự án cao tốc trên địa bàn.

Bài toán thiếu cát san lấp cao tốc cần được sớm đưa ra lời giải để các dự án cao tốc kịp hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng. Quý nhà thầu có nhu cầu mua vải địa kỹ thuật cho các dự án cao tốc hãy liên hệ với công ty Phú Sơn qua hotline/zalo 0986126825 để được hỗ trợ. Rất hân hạnh được phục vụ Quý khách!


 

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
DANH MỤC SẢN PHẨM
hotlinesidebar
THÔNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập: 89
Trong ngày: 1587
Trong tuần: 4507
Lượt truy cập: 1337656
* THÔNG TIN CÔNG TY

- Địa chỉ: Số 11 Ngõ 488 Đường Ngọc Hồi - TT Văn Điển - Thanh Trì - Hà Nội  

- VPGD: Phòng 3532 Tòa VP6-KĐT Linh Đàm-Hoàng Mai-Hà Nội

-VPMN: 80/16 Đô Lương, TP Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

- Di động: 0986126825          Website: https://xaylapphuson.vn/

- Điện thoại: 0246 2592729   Email: phuson2015@gmail.com 

20150827110756dathongbao

GOOGLE MAP

FACEBOOK

THIẾT KẾ BỞI: HGĐP Design